• ซ่อน
  • ซ่อน

ตามรอย "มู่หลาน" บ้านดินถู่โหลว

ตามรอย “มู่หลาน”

วอลต์ดิสนีย์พิกเจอร์ส (Walt Disney Pictures) ค่ายภาพยนตร์ชั้นนำของโลก เปิดเผยตัวอย่างภาพยนตร์ “มู่หลาน” (Mulan) ฉบับคนแสดง ที่จะเข้าฉายพร้อมกันทั่วโลกในเดือนมีนาคม 2020 ถูกดัดแปลงจากภาพยนตร์แอนิเมชันชื่อเดียวกันในปี 1998

สำหรับตัวอย่างภาพยนตร์ที่ปล่อยออกมาเรียกเสียงฮือฮาไปทั่วโลก ปรากฏภาพ “บ้านดินถู่โหลว” (Fujian Tulou) สิ่งปลูกสร้างเพื่อการอยู่อาศัยอันมีเอกลักษณ์ของถิ่นชนบทจีนที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน
.
บ้านดินถู่โหลว ถูกค้นพบในสมัยสงครามเย็นช่วงทศวรรษ 80 สหรัฐฯ เคยสอดแนม และตื่นตกใจ คิดว่าจีนมี “ฐานยิงจรวดนิวเคลียร์ล้างโลกนับ 100 แห่งในหย่งติ้ง มณฑลฝูเจี้ยน” จนต้องออกมาชี้แจงให้ทราบกันเลยทีเดียว ในปี 2008 องค์กรยูเนสโกได้ประกาศเพิ่มบ้าน “ถู่โหลว” จำนวน 46 แห่ง ลงในรายชื่อมรดกโลก และบรรยายถึงสิ่งก่อสร้างแห่งนี้ว่าเป็น “อาณาจักรเล็กๆ สำหรับครอบครัว” หรือ “เมืองเล็กๆ ที่พลุกพล่าน” ถูกสร้างด้วยภูมิปัญญาชาวฮากกา “ชาวจีนแคะ” สะท้อนแนวความคิดคอมมูน รวมศูนย์อันแสนสงบสุข เป็นที่รวบรวมบ้านของชาวบ้านไว้ด้วยกันภายใต้สถาปัตยกรรมรูปทรงกลมคล้ายโดนัท หรือสี่เหลี่ยม ขนาดเล็กก็จะเป็นคนตระกูล (แซ่) เดียวกัน แต่ถ้า ถู่โหลว มีขนาดใหญ่อาจมีชาวบ้าน 2 – 3 ตระกูล (แซ่) ซึ่งแสดงให้เห็นว่าครอบครัวชาวจีน มักนิยมอยู่ด้วยกันเป็นครอบครัวขนาดใหญ่มาก จากหลายๆหมู่บ้าน รวมอยู่ที่เดียวกัน กลายเป็นเมืองขนาดย่อมดีๆ นี่เอง

ถู่โหลว มีความสูงประมาณ 3-6 ชั้น มีประตูใหญ่เพื่อสัญจรเพียงหนึ่งบานสร้างจากไม้และเหล็ก ถูกสร้างหันหน้าเข้าหากันโดยผนังหลังบ้านจะทำหน้าที่เป็นกำแพงของถู่โหลว กำแพงนี้มีขนาดหนาถึง 6 ฟุต โครงสร้างประกอบด้วยหิน ดิน ซุง ไม้ไผ่ ประกอบกันจนแข็งแรงขนาดสามารถต้านทานการถูกโจมตีด้วยปืนใหญ่

มีช่องระบายลมที่จะเปลี่ยนเป็นป้อมเพื่อใช้ธนู (หรือปืน) ในการยิงต่อสู้กับโจร กำแพงดินหนายังช่วยป้องกันพายุลมแรง และทำให้อากาศใน ถู่โหลว เย็นในฤดูร้อนและอบอุ่นในฤดูหนาว นอกจากนี้ด้วยโครงสร้างที่แน่นหนายังช่วยบรรเทาความเสียหายที่เกิดจากแผ่นดินไหวซึ่งเกิดขึ้นบ่อยในบริเวณนี้

.
สามารถชม คลิปวีดิโอเพิ่มเติมได้ที่
https://bit.ly/2xQfgXH
.
#seasonsholiday #ครบเครื่องเรื่องเมืองจีน
#ทัวร์คุณธรรม… #ทัวร์ที่ไม่เข้าร้านช้อป
#เที่ยวจีน2562 #เที่ยวจีนที่ไหนดี #ซัวเถา
#ทัวร์ซัวเถา #สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ #เฮี้ยงบู้ซัว
#โฮลเซลล์ตัวจริงหนึ่งเดียวของคนไทย100เปอร์เซ็นต์

ตามรอย “มู่หลาน” บ้านดินถู่โหลว 0 โปรแกรม

Loading...
ไม่พบรายการที่ค้นหา